1. Tổng hợp market chúc mừng năm mới 2023 file corel: Tại đây
    Dismiss Notice

"Giấc mộng soái ca" - T.giả Nguyễn Hoàng Ánh (PGS.TS)

Thảo luận trong 'Ý nghĩa cuộc sống' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 20/5/19.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường Administrator Thành viên BQT Graphic Designer

    Tham gia ngày:
    26/7/18
    Bài viết:
    4,309
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Thợ QC
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Web:

    Người con gái nào cũng mơ về một "bạch mã hoàng tử", đẹp trai, hào hoa, yêu thương và hiểu mình ngay cả khi mình không nói ra. Ngôn ngữ teen thời nay gọi là "Soái ca". Nhưng đời không như mơ. Bước vào hôn nhân ta mới thấy tìm được người yêu thương mình đã khó, tìm được người hiểu mình còn khó hơn nhiều. Sống bên nhau 24/24h, nhưng bất đồng khiến cả hai phải mệt mỏi trong thâm tâm, tôi tin cặp vợ chồng nào cũng có lúc ước ao tìm được "nửa đích thực" của mình.

    [​IMG]
    Tôi viết lách nên hay thức khuya. 12 giờ trên VTV3 thường chiếu phim khá hay, đêm khuya thanh vắng xem càng dễ thấm hơn.

    Có lần, tôi xem phim một phim chiếu rạp nhiều tập của Trung Quốc, kể về chuyện tình cảm của cặp vợ chồng trải suốt giai đoạn lịch sử từ những năm 40 của thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. Trong phong trào học sinh - sinh viên viết thư cho quân nhân, một cô nữ sinh trường Y làm quen với một anh lính. Cô gái con nhà tư sản, học giỏi, tinh tế, có nhiều chàng trai cùng hoàng cnarh theo đuổi và chàng lính đẹp trai, cao ráo, mộc mạc, hình mẫu của các đồng nghiệp - Tưởng chẳng có gì chung với nhau nhưng khi gặp nhau lại nhanh chóng rơi vào lưới tình. Cô gái buồn khổ, cô đơn - vì lý lịch gia đình, vì bố mẹ đang kẹt ở Hồng Công - đã tìm được chỗ dựa vững vàng bên người quân nhân mạnh mẽ, hào sảng.

    Bất chấp mọi lời can ngăn vì sự khác biệt quá lớn giữa hai người - Thậm chí cấp trên còn nghiêm túc nói chuyên với anh quân nhân, rằng mọi kế hoạch đề bạt cho anh sẽ bị hủy bỏ, nếu anh dính líu đến cô gái xuất thân từ "thành phần bóc lột" như vậy - hai người vẫn lấy nhau và chung sống rất hạnh phúc. Cả hai đều trân trọng và dám chấp nhận những khác biệt ở nhau nên từ chỗ nghi ngờ, mọi người đều an tâm cặp đôi ấy.

    Tình cảm của họ càng được khẳng định trong thời kỳ Cách mạng Văn Hóa. Cô gái tốt nghiệp, trở thành bác sĩ, đang từ người được kính trọng thành tội đồ của xã hội. Người chồng bị cả gia đình và cơ quan gây sức ép là phải bỏ vợ nếu muốn giữ con đường binh nghiệp, nhưng anh dứt khoát từ chối. Ngay cả khi người vợ bị bênh vực người bạn thuở ấu thơ (cũng từng là người yêu cũ) bị đấu tố và bị vu cho tội hủ hóa, người chồng vẫn nhất định ở bên vợ, thậm chí còn thay vợ chăm sóc bạn để vợ khỏi mang tiếng. Khi ngời vợ bị chuyển công tác về vùng rừng núi, anh dứt khoát gửi con cho bố mẹ, xin chuyển công tác đi theo vợ, bất chấp gia đình can ngăn.

    Rồi sóng gió cũng qua đi, người vợ được quay về thành phố, công danh sự nghiệp ngày càng rỡ ràng. Bố mẹ cô ở Hồng Kông cũng quay về, chia tài sản cho con gái. Những khác biệt lối sống, suy nghĩ bộc lộ càng rõ. Người chồng ngơ ngác trong hoàn cảnh mới nhưng hoàn toàn tin tưởng vào sự lèo lái của vợ, hết lòng hỗ trợ cô. Người vợ cũng toàn tâm toàn ý với gia đình, chăm sóc cả nhà chồng rất tận tình nên bố mẹ chồng cũng hết nghi kỵ, các em chồng rất coi trọng vì cô hiểu biết, có tình có lý. Co chi tiết rất đời thường: cô là bác sĩ nên ép chồng ăn uống chừng mực, hạn chế bia rượu và kiêng những món nhiều dầu mỡ, vốn là món khoái khẩu của chồng. Ông chồng thèm quá, trốn sang nhà bạn, vốn lấy vợ cùng hoàn cảnh, rất chiều chồng nên nấu mọi món ăn theo ý chồng. Bà vợ biết được, chạy sang tân nơi kéo chồng về và lên lớp cho hai vợ chồng ông bạn một trận về ăn uống lành mạnh. Lúc ấy tôi cũng nghĩ bà này quá đáng, làm mất mặt chồng.

    Nhưng một thời gian sau, ông bạn còn trẻ hơn chồng mắc bệnh huyết áp cao, xơ gan, tiểu đường, lệt bệt mấy năm rồi qua đời, còn ông chồng vẫn khỏe mạnh, tráng kiện thì mọi người mới thấy bà vợ đúng.

    Con cái lớn đi xa, hai vợ chồng ngày càng gắn bó. Bà vợ bé xieus lanh chanh, luôn cằn nhằn chồng, còn chồng cao lớn, râu tóc bạc phơ chỉ cười xòa, che chở cho vợ. Đến kỷ niệm 50 năm ngày cưới, ông chồng chiều vợ. Đến kỷ niệm 50 năm ngày cưới, ông chồng chiều vợ đi mua vé xem ba-lê mời vợ đi. Bà vợ xem say sửa, giữa chừng quay sang chồng định chia sẻ thì thấy chồng dã ngủ từ khi nào. Thay vì bực bượi, bà vợ chỉ mỉm cười bao dung rồi đưa tay nâng đầu cho chồng ngủ yên, mắt vẫn nhìn lên sân khấu.

    Cảnh cuosi cùng là cảnh hai người bên nhau trong rạp, người vợ vừa xem ba-lê vừa nâng đầu cho người chồng đang ngủ say. Thiết nghĩ, "soái ca" chỉ đơn giản là vậy!

    Truyện ngắn "Giấc mộng soái ca" trích trong quyển sách Học cánh mỉm cười của Tác giả Nguyễn Hoàng Ánh (PGS.TS)

     

    Bình Luận Bằng Facebook