1. Tổng hợp market chúc mừng năm mới 2023 file corel: Tại đây
    Dismiss Notice

4 lưu ý cần nắm rõ để có thể mua ổ SSD hiệu năng cao và bền bỉ

Thảo luận trong 'Ổ cứng - HDD' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 2/10/18.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường Administrator Thành viên BQT Graphic Designer

    Tham gia ngày:
    26/7/18
    Bài viết:
    4,309
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Thợ QC
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Web:

    So với ổ HDD truyền thống, Ổ SSD được ưu chuộng hơn nhiều nhờ sở hữu nhiều ưu điểm về mặt tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả điện năng tiêu thụ. Vậy khi chọn mua ổ SSD bạn cần lưu ý những gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn!

    [​IMG]

    Ổ cứng máy tính là một trong những thành phần rất quan trọng đối với một chiếc máy tính để bàn PC hay Laptop, nếu thiết bị ổ cứng có tốc độ truy xuất dữ liệu cao thì sẽ giúp máy tính hoạt động “mượt” và nhanh hơn rất nhiều, đặc biệt là trong xử lý đồ họa, thiết kế,…
    Hiểu rõ ưu và nhược của ổ cứng SSD trước khi chọn mua ổ SSD
    Với ổ SSD, tốc độ và hiệu suất làm việc của máy tính được cải thiện rõ rệt. Bạn sẽ không bao giờ gặp phải lỗi Full Disk 100% như khi sử dụng ổ cứng HDD, và trong quá trình sử dụng các ứng dụng, phần mềm rất hiếm khi gặp tình trạng bị giật, lag, đơ…

    Mọi thao tác xử lý ví dụ như sử dụng phần mềm, đọc, ghi và truy xuất dữ liệu đều nhanh hơn ổ cứng HDD rất nhiều. Ổ cứng SSD có khả năng chống sốc, không gây tiếng ồn khi hoạt động và đặc biệt là không bị nóng như ổ HDD. Điều này là cực kỳ quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền của ổ cứng và còn liên quan đến các thiết bị/ linh kiện khác. Tính bảo mật cao, đặc biệt là chíp điều khiển

    [​IMG]

    Đặc biệt, ổ SSD tiêu thụ ít điện năng hơn so với ổ cứng HDD. Kể ra cho có chứ thực ra nó cũng chả đáng là bao nhiêu, nhưng điều này đồng nghĩa với việc ổ cứng của bạn sẽ mát hơn so với khi sử dụng ổ cứng HDD.

    Nói chung là một khi bạn đã mua ổ SSD và sử dụng để làm hệ điều hành chính thì chắc chắn bạn sẽ rất hài lòng và sẽ không bao giờ muốn quay trở lại sử dụng ổ HDD nữa. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời này thì nó cũng có một vài nhược điểm khiến nó không được sử dụng phổ biến và rộng rãi như ổ cứng HDD. Ví dụ như giá thành khá cao, dung lượng lưu trữ thấp, Ổ cứng dễ bị hư hại và chết nếu lỡ làm rơi hoặc cập nhật Firmware bị lỗi.
    Phân loại các loại ổ SSD trên thị trường
    Hiện nay, ổ cứng SSD được chia làm ba loại là TLC, MLC và SLC, dưới đây sẽ là thông tin chi tiết về các loại này.

    [​IMG]


    TLC (NAND Triple Layer Cell): Các ổ SSD TLC lưu trữ 3 bit trên mỗi cell, loại này thường có tốc độ rất cao tuy nhiên tuổi thọ lại là loại kém nhất, giới hạn tối đa chỉ ở 5000 lần ghi/xóa và có giá trung bình 0,6$/1GB.
    MLC (NAND Multi Layer Cell): Loại này thường phù hợp với người dụng phổ thông, nó sử dụng ô nhớ nhiều cấp nên 1 ô nhớ sẽ chứa được 2 bit dữ liệu. Ổ cứng MLC có tốc độ cao tuy nhiên lại kém ổn định, so với với SLC thì nó kém hơn gần 10 lần. Tuổi thọ của mỗi cell ở mức 10.000 lần ghi/xóa và có giá trung bình 1$/1GB.

    SLC (NAND Single Layer Cell): Loại này thường được các công ty lớn, doanh nghiệp hoặc các SSD Server sử dụng, nó chỉ sử dụng ô nhớ 1 cấp nên 1 ô nhớ chỉ có thể chứa 1 bit dữ liệu. SLC không có tốc độ quá cao tuy nhiên nó lại rất ổn định và bền nhất. Tuổi thọ của mỗi cell ở mức 100.000 lần ghi/xóa và có giá trung bình 3$/1GB.

    Lưu ý: Chúng ta không nói về tuổi thọ của một SSD trong nhiều tháng, mà là trong nhiều năm. Nên với mức giá tầm trung thì bạn nên chọn bộ nhớ MLC.
    Dung lượng ổ SSD bao nhiêu là đủ?
    Dung lượng ổ SSD thấp nhất đang bán phổ biến trên thị trường là 128GB, trong khi đó, ổ cứng HDD thường có dung lượng thấp nhất là 500GB. Với 128GB dung lượng SSD, bạn có thể dễ dàng cài đặt Windows 10 (20GB), Office 365 (3GB), Chrome (cài đặt dưới 500MB) và thậm chí là Photoshop (3.1GB). Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, các tệp hoặc thậm chí chạy các bản cập nhật của Windows sẽ nhanh chóng lấp đầy dung lượng còn lại. Cũng cần lưu ý rằng, nếu SSD còn dưới 25% dung lượng trống, hiệu suất hoạt động có thể bị giảm đi.


    [​IMG]

    Vì vậy, bài viết khuyên bạn đọc nên chọn mua ổ SSD có dung lượng từ 250GB trở lên. Nếu thường chơi game hoặc làm việc với nhiều tệp media, nên cân nhắc đến ổ cứng lưu trữ 500GB hoặc lớn hơn. Hoặc cũng có thể linh động khi kết hợp ổ cứng SSD và HDD trên cùng một thiết bị để vừa đảm bảo hiệu năng vừa đủ không gian lưu trữ.
    Nên chọn ổ cứng SSD của hãng nào?
    Ổ cứng SSD đã ra đời được khá lâu rồi nên các hãng sản xuất đã tương đối đồng đều nhau về chất lượng. Tuy nhiên sẽ vẫn có một vài hãng nổi bật và được người dùng đánh giá cao hơn ví dụ như hãng Intel với các sản phẩm rất bền và ít gây ra lỗi trong quá trình sử dụng. Họ đặt tính ổ định là tiêu chí mấu chốt, mặc dù tốc độ của ổ cứng SSD của Intel có thể chậm hơn so với các hãng khác một chút nhưng bù lại tỷ lệ lỗi khi sử dụng lại là thấp nhất. Ngoài ra, bạn có thể mua ổ SSD của các hãng khác như SamSung, Plextor, Crucial, KingSton…

    [​IMG]
    Nhìn chung, người dùng nên lựa chọn và sử dụng sản phẩm của Nhật Bản, bởi vì các sản phẩm của họ được sản xuất theo một quy trình rất nghiêm ngặt và tính chuyên nghiệp cao nên các sản phẩm đều rất đồng đều và ổn định. Hy vọng với những lưu ý trước khi mua ổ SSD trên đây, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn và lựa chọn cho mình được một chiếc ổ SSD ưng ý nhất để có những trải nghiệm mượt mà nhất.