1. Tổng hợp market chúc mừng năm mới 2023 file corel: Tại đây
    Dismiss Notice

Bài giảng Công nghệ phần mềm - ĐH Đông Á file PDF

Thảo luận trong 'Công nghệ thông tin' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 2/10/18.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường Administrator Thành viên BQT Graphic Designer

    Tham gia ngày:
    26/7/18
    Bài viết:
    4,308
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Thợ QC
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Web:

    Bài giảng Công nghệ phần mềm - Trường Đại Học Đông Á file định dạng PDF

    [​IMG]

    Mục lục
    Lời nói đầu.................................................................................................................2
    Mục lục.......................................................................................................................3
    Danh mục hình vẽ .....................................................................................................6
    Danh mục bảng biểu.................................................................................................8
    Chương 1: Tổng quan về Công nghệ Phần mềm...................................................9
    1.1 Mở đầu............................................................................................................9
    1.2 Định nghĩa và đặc tính của sản phẩm phần mềm...........................................9
    1.2.1 Định nghĩa phần mềm...........................................................................9
    1.2.2 Phân loại và đặc tính của sản phẩm phần mềm. ...................................9
    1.3 Định nghĩa và các đặc trưng của Công nghệ phần mềm..............................12
    1.3.1 Định nghĩa Công nghệ phần mềm ......................................................12
    1.3.1 Các đặc trưng của Công nghệ phần mềm ...........................................12
    1.3.2 Nội dung công việc của một kỹ sư phần mềm....................................13
    1.3.3 Lịch sử ngành công nghệ phần mềm ..................................................13
    1.4 Mô hình phát triển phần mềm ......................................................................14
    1.4.1 Các công đoạn trong phát triển phần mềm .........................................14
    1.4.2 Các mô hình phát triển phần mềm......................................................15
    1.4.3 Mô hình tuần tự tuyến tính WaterFall – Sequency model..................16
    1.4.4 Mô hình bản mẫu Prototype Model ....................................................16
    1.4.5 Mô hình xoắn ốc Boehm’s Spiral Model............................................17
    1.4.6 Mô hình RAD .....................................................................................19
    1.5 Các tiêu chuẩn dùng trong ngành Công nghiệp phần mềm .........................19
    Chương 2: Quản lý dự án phần mềm ...................................................................23
    2.1 Dự án phần mềm và sự cần thiết việc quản lý dự án phần mềm..................23
    2.1.1 Định nghĩa dự án và quản lý dự án.....................................................23
    2.1.2 Sự cần thiết của Quản lý dự án phần mềm. ........................................23
    2.2 Các thành phần trong mô hình làm việc của một dự án phần mềm.............23
    2.2.1 Vai trò và nhiệm vụ của các nhóm trong dự án phần mềm ................24
    2.2.2 Các nhân sự khác trong dự án.............................................................28
    2.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến các nhóm trong dự án ..............................28
    2.3 Ước lượng dự án...........................................................................................29
    2.3.1 Độ đo...................................................................................................29
    2.3.2 Độ đo LOC - Metric hướng quy mô phần mềm .................................30
    2.3.3 Điểm chức năng Function Point – Metric hướng chức năng..............30
    Đại học Đông Á Bài giảng môn Công nghệ Phần mềm
    2.3.4 Mô hình ước lượng thực nghiệm ........................................................32
    2.3.5 Mô hình ước lượng thực nghiệm COCOMO......................................32
    2.4 Lập kế hoạch dự án................................................................................33
    2.4.2 Cấu trúc kế hoạch thực hiện dự án: ....................................................34
    2.4.3 Quy trình lập kế hoạch thực hiện dự án..............................................35
    2.4.4 Lập lịch dự án .....................................................................................35
    2.5 Quản lý rủi ro ...............................................................................................40
    2.5.1 Định nghĩa rủi ro và quản lý rủi ro .....................................................40
    2.5.2 Nhận diện rủi ro ..................................................................................40
    2.5.3 Quy trình quản lý rủi ro ......................................................................41
    Chương 3: Phân tích hệ thống...............................................................................42
    3.1 Mục tiêu của phân tích hệ thống ..................................................................42
    3.2 Công việc và các vấn đề chính trong phân tích hệ thống.............................42
    3.3 Qui trình phân tích hệ thống.........................................................................42
    3.4 Phân thích hệ thống hướng cấu trúc.............................................................43
    3.4.1 Lược đồ dòng chảy dữ liệu DFD ........................................................45
    3.4.2 Lược đồ dịch chuyển trạng thái STD..................................................47
    3.4.3 Lược đồ quan hệ thực thể ERD ..........................................................47
    3.4.4 Từ điển dữ liệu....................................................................................48
    3.5 Phân tích hệ thống hướng đối tượng ............................................................49
    3.5.1 Giới thiệu USE CASE ........................................................................50
    3.5.2 Sự cần thiết phải có USE CASE.........................................................51
    3.5.3 Mô hình hóa USE CASE ....................................................................51
    3.5.4 Lược đồ USE CASE ...........................................................................53
    3.5.5 Xây dựng mô hình Use Case ..............................................................56
    3.5.6 Mô hình đối tượng ..............................................................................57
    3.5.7 Tổng kết: .............................................................................................62
    Chương 4: Thiết kế phần mềm..............................................................................63
    4.1 Khái niệm về thiết kế phần mềm..................................................................63
    4.1.1 Khái niệm............................................................................................63
    4.1.2 Tầm quan trọng...................................................................................63
    4.2 Quá trình thiết kế..........................................................................................63
    4.2.1 Các hoạt động thiết kế chính trong một hệ thống phần mềm lớn.......64
    4.2.2 Cơ sở của thiết kế phần mềm..............................................................65
    4.3 Thiết kế giao diện người dùng .....................................................................65
    4.3.1 Tiêu chuẩn về thiết kế giao diện .........................................................65
    Đại học Đông Á Bài giảng môn Công nghệ Phần mềm
    4.3.2 Công cụ thiết kế giao diện ..................................................................66
    4.3.3 Quy trình thiết kế giao diện ................................................................66
    4.3.4 Định hướng về thiết kế giao diện........................................................66
    4.4 Phương pháp thiết kế hướng cấu trúc...........................................................67
    4.4.1 Thiết kế phần mềm cổ điển.................................................................67
    4.4.2 Phân chia module................................................................................68
    4.4.3 Thiết kế dữ liệu ...................................................................................70
    4.5 Phương pháp thiết kế hướng đối tượng........................................................70
    4.5.1 Khái niệm mô hình động ....................................................................71
    4.5.2 Sự cộng tác – Lược đồ cộng tác..........................................................72
    4.5.3 Lược đồ tuần tự...................................................................................74
    4.5.4 Lược đồ trạng thái...............................................................................76
    4.5.5 Lược đồ hoạt động ..............................................................................78
    4.5.6 Hoàn chỉnh lược đồ lớp chi tiết ..........................................................79
    4.5.7 Tổng kết: .............................................................................................81
    Chương 5: Lập trình...............................................................................................82
    5.1 Ngôn ngữ lập trình .......................................................................................82
    5.1.1 Đặc trưng của ngôn ngữ lập trình .......................................................82
    5.1.2 Lựa chọn ngôn ngữ lập trình...............................................................83
    5.1.3 Ngôn ngữ lập trình và và sự ảnh hưởng tới kỹ nghệ phần mềm ........84
    5.2 Phong cách lập trình.....................................................................................84
    5.2.1 Tài liệu chương trình ..........................................................................84
    5.2.2 Khai báo dữ liệu..................................................................................85
    5.2.3 Xây dựng câu lệnh ..............................................................................85
    5.2.4 Vào/ra..................................................................................................85
    5.3 Lập trình tránh lỗi.........................................................................................86
    5.3.1 Lập trình thứ lỗi ..................................................................................87
    5.3.2 Lập trình phòng thủ.............................................................................87
    5.4 Lập trình hướng hiệu quả thực hiện .............................................................88
    5.4.1 Tính hiệu quả chương trình.................................................................88
    5.4.2 Hiệu quả bộ nhớ..................................................................................89
    5.4.3 Hiệu quả vào/ra...................................................................................89
    5.5 Tổng kết........................................................................................................89
    Chương 6: Kiểm nghiệm và bảo trì phần mềm ...................................................90
    6.1 Kiểm nghiệm phần mềm ..............................................................................90
    6.1.1 Khái niệm kiểm nghiệm phần mềm....................................................90
    Đại học Đông Á Bài giảng môn Công nghệ Phần mềm
    6.1.2 Các nguyên lý kiểm nghiệm phần mềm .............................................91
    6.1.3 Phương pháp kiểm nghiệm – Test Case .............................................91
    6.2 Chiến thuật kiểm nghiệm phần mềm............................................................94
    6.2.1 Khái niệm............................................................................................94
    6.2.2 Chiến thuật kiểm nghiệm phần mềm phổ biến ...................................95
    6.2.3 Kiểm nghiệm từng modul – Unit test .................................................95
    6.2.4 Kiểm nghiệm tích hợp ........................................................................96
    6.3 Bảo trì phần mềm .......................................................................................100
    6.3.1 Khái niệm và phân loại bảo trì..........................................................100
    6.3.2 Trình tự nghiệp vụ bảo trì .................................................................101
    Tài liệu tham khảo ................................................................................................104

    Chương 1:Tổng quan về Công nghệ Phần mềm

    1.1 Mở đầu
    Ngày nay, sự phát triển phần mềm ngày càng thực sự khó kiểm soát được; các dự án phần mềm thường kéo dài và vượt quá chi phí cho phép. Những nhà lập trình chuyên nghiệp phải cố gắng hoàn thành các dự án phần mềm một cách có chất lượng, đúng hạn trong chi phí cho phép.

    Mục đích của chương này là đưa ra những nhận định cơ bản và tạo nên một bức tranh cơ sở về những phương pháp tiếp cận khác nhau của công việc trong công nghệ phần mềm. Các vấn đề cần làm rõ, chi tiết thêm sẽ được trình bày ở các chương tiếp sau của giáo trình.

    1.2 Định nghĩa và đặc tính của sản phẩm phần mềm
    1.2.1 Định nghĩa phần mềm
    Chương trình máy tính là một trình tự các chỉ thị (lệnh) để hướng dẫn máy tính làm việc nhằm hoàn thành một công việc nào đó do con người yêu cầu. Phần mềm là một hệ thống các chương trình có thể thực hiện trên máy tính nhằm hỗ trợ các nhà chuyên môn trong từng lĩnh vực chuyên ngành thực hiện tốt
    nhất các thao tác nghiệp vụ của mình. Nhiệm vụ chính yếu của phần mềm là cho phép các nhà chuyên môn thực hiện các công việc của họ trên máy tính dễ dàng và nhanh chóng hơn so với khi thực hiện cùng công việc đó trong thế giới thực. Hoạt động của mọi phần mềm là sự mô phỏng lại các họat động của thế giới thực trong một góc độ thu hẹp nào đó trên máy tính. Quá trình sử dụng một phần mềm chính là quá trình người dùng thực hiện các công việc trên máy tính để hoàn tất một công việc tương đương trong thế giới thực.

    Download
    Google Drive | PDF | 2.9MB

    Google Drive


    Link Fshare

    Fshare


    Link Mega.nz

    Mega.nz

     

    Bình Luận Bằng Facebook