1. Tổng hợp market chúc mừng năm mới 2023 file corel: Tại đây
    Dismiss Notice

Tìm hiểu công nghệ in UV? Ưu và nhược điểm in UV

Thảo luận trong 'Ảnh, Đồ họa' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 31/3/19.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường Administrator Thành viên BQT Graphic Designer

    Tham gia ngày:
    26/7/18
    Bài viết:
    4,309
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Thợ QC
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Web:

    Các loại biển báo, hộp đều, tranh ảnh bạn hay thấy hầu hết đều là sản phẩm của in UV. Vậy công nghệ in UV là gì? Kỹ thuật in này có phù hợp với yêu cầu in ấn của bạn không? Sau đây, mình xin giới thiệu tất tần tật những điều bạn cần biết về kỹ thuật in UV.

    [​IMG]

    Công nghệ in UV là gì?
    Công nghệ in UV là kỹ thuật in điện tử sử dụng tia UV – tia cực tím để phơi khô và xử lý màu. Cụ thể hơn, khi máy in phân bố màu lên bề mặt chất liệu (gọi là “chất nền”), tia UV cũng được chiếu lên ngay sau đó làm màu khô, bền ngay lập tức.

    Ban đầu, tia UV chỉ sử dụng trong nghệ thuật làm móng giúp sơn móng khô nhanh. Nhưng vì tính ứng dụng cao, tia UV phát triển cả trong ngành in và thị trường quảng cáo.

    Công nghệ in UV khiến mực khô nhanh, các hạt mực không thể lan nhòe. Thế nên, sản phẩm in UV luôn có độ sắc nét cực cao. Thêm vào đó, tia UV giữ mực bền hơn, không phai dưới mọi loại thời tiết.

    Ngoài ra, kỹ thuật in này rất thân thiện với môi trường. Bởi nó tạo ra ít VOCs (chất độc trong sơn), không mùi và ít tỏa nhiệt.

    [​IMG]

    Công nghệ in UV chiếu đèn làm mực khô tức thì.

    Ưu điểm của kỹ thuật in UV
    Công nghệ in UV in được nhiều chất liệu

    Kỹ thuật in UV có thể in được trên mọi loại chất liệu. Không chỉ những chất liệu thông thường, công nghệ UV in được cả những chất liệu lạ như: vải bạt, đĩa CD, bê tông, gỗ, kim loại…

    Kích thước bản in của in UV cũng rất lớn, trong khổ 122 x 244cm và dày 5cm.

    Công nghệ in UV cho nhiều sản phẩm in đa dạng

    Tính đa năng của máy in UV cho phép bạn thỏa sức sáng tạo các ấn phẩm in quảng cáo. Bạn có thể sử dụng sản phẩm in UV trong nhà hoặc ngoài trời. Các ấn phẩm quảng cáo của công nghệ in UV phải kể đến là biển báo ngược sáng, đề can xe, giấy dán tường, thảm…

    [​IMG]

    Công nghệ in UV thực hiện trên chất liệu gỗ.

    Công nghệ in UV có tốc độ in rất nhanh

    Có thể bạn cho rằng in UV rất chậm vì nó thực hiện in được trên nhiều chất liệu. Nhưng công nghệ in UV có tốc độ đáng kinh ngạc với độ in chính xác cao. Thời gian in phụ thuộc vào màu mực, cũng như cường độ ánh sáng UV. Thực tế, mực in UV thường khô ngay trong tích tắc. Đây chính là yếu tố khiến tốc độ của máy in UV cực nhanh.

    Công nghệ in UV giúp giản lược bước xử lý bề mặt

    Mực in UV có tính năng bám chặt tức thì mà không cần lớp phủ bề mặt in. Điều này tiết kiệm cho bạn được cả thời gian và chi phí in. Thủy tinh là một chất liệu ngoại lệ ở đây. Máy in UV vẫn in được trên thủy tinh. Nhưng một lớp phủ bề mặt sẽ giúp màu bền bỉ hơn.


    [​IMG]

    Một số sản phẩm được in UV cho bạn tham khảo.

    Công nghệ in UV in được nhiều lớp màu một lúc

    Máy in UV giữ mặt in đứng yên, còn giá bút in thì di chuyển trên mặt phẳng in. Từ đó, bạn in được nhiều lớp màu tương thích bao ngồi mực trắng, mực màu hoặc các vùng bóng của ảnh in.

    Sản phẩm in UV rất bền màu

    Với công nghệ in UV, sản phẩm in của bạn khó mà bị phai, mờ, chảy mực vì lau chùi hay nhiệt độ cao. Bởi lẽ, mực in đã hóa dầu (polime) rồi chiếu nóng bằng tia UV. Công nghệ in UV luôn đảm cho bạn sản phẩm in đẹp và bền bỉ nhất.

    Nhược điểm của in UV
    • Sản phẩm được in UV dễ bị vàng nếu qua đèn sấy UV nhiều lần.
    • Giá thành in UV cao hơn so với các kiểu in thông thường.
    • Chi phí bảo quản mực in UV cao, thời gian bảo quản ngắn
    • Mực in trong trạng thái ướt chưa khô gây kích thích da và mắt.
     

    Bình Luận Bằng Facebook