1. Tổng hợp market chúc mừng năm mới 2023 file corel: Tại đây
    Dismiss Notice

Tư duy nghệ thuật và logic trong thiết kế

Thảo luận trong 'Thiết kế đồ họa, logo, banner' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 12/6/19.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường Administrator Thành viên BQT Graphic Designer

    Tham gia ngày:
    26/7/18
    Bài viết:
    4,309
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Thợ QC
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Web:

    Cách kết hợp giữa tư duy nghệ thuật và logic trong thiết kế

    Cách đây vài năm, khi còn học về thiết Kế, tôi từng có những trăn trở về tư duy và logic trong thiết kế. Tiếc là, ở thời điểm đó, tôi không đủ điều kiện để tìm được câu trả lời thoả đáng cho mình!

    Và hiện nay mọi người thường quan tâm tới việc làm sao sử dụng photoshop cho tốt, hơn là tìm hiểu, nắm bắt cách kết hợp giữa tư duy nghệ thuật và logic.

    [​IMG]
    Thiết kế không chỉ là làm những điều thú vị hoặc làm ra các sản phẩm đẹp hơn. Nó là một chức năng và nó có thể được sử dụng để giải quyết một loạt các vấn đề sáng tạo và logic được áp dụng trong kinh doanh cũng như đời sống hàng ngày.

    Vậy, làm thế nào để nhà thiết kế kết hợp được tư duy và logic trong nghệ thuật...

    1. Nghỉ giải lao trong khi làm việc căng thẳng

    Nếu bạn làm việc nhưng lại gặp khó khăn trong việc sáng tạo hay nghĩ ra ý tưởng mới, đó chính là lúc nên nghỉ giải lao, thư giãn một chút: Đi bộ, đạp xe, nghe nhạc...

    [​IMG]
    Vận động cơ thể lúc nào cũng được xem là cách tốt nhất để giảm thiểu sự căng thẳng. Khi bạn vận động, lượng máu trong cơ thể sẽ lưu thông dễ dàng hơn, sự thoải mái sẽ khiến bạn đạt kết quả tốt nhất khi quay trở lại với công việc.

    [​IMG]
    Đi xe đạp, tập luyện, làm cho tim bạn đập mạnh mẽ hơn. Dòng chảy của máu khi tăng cường sẽ ảnh hưởng tốt tới khả năng sáng tạo của bạn. Không khí trong lành và cảnh vật thiên nhật sẽ tạo cảm hứng cho bạn.

    Vậy nên, khi cảm thấy mệt mỏi, và gặp khó khăn trong công việc, đừng cố ép bản thân mà hãy nghỉ ngơi một chút nhé.

    2. Luôn đặt câu hỏi: "Tại sao?"

    Ai cũng muốn thành công, đặc biệt là thành công một cách đơn giản và dễ dàng nhưng không có một cách thức nhất định nào để thành công. Một nhân tố vô cùng quan trọng dẫn đến thành công là tinh thần học hỏi không ngừng mọi lúc, mọi nơi.

    [​IMG]
    Trí tuệ là tài sản quý giá nhất của bạn, vì thế việc không ngừng học tập để tăng khả năng suy nghĩ là việc mà mỗi người đều cần thiết phải thực hiện. Cách tốt nhất là biến những thời gian nhàn rỗi thành những cơ hội để bạn học tập thêm một chút gì đó.

    Hãy luôn đặt câu hỏi lớn. Các câu hỏi chúng ta yêu cầu, những ý tưởng chúng ta suy ngẫm, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và công việc của chúng ta. Bằng cách phát luôn đặt câu hỏi: Tại sao, chúng ta có thể mở rộng tầm nhìn của mình về tư duy và sáng tạo.

    "Điều quan trọng là không ngừng đặt câu hỏi",

    -- Einstein đã nói --

    Nhìn nhận mọi việc đa chiều hơn sẽ khiến cho bạn biết cách đặt những câu hỏi mới hơn và đúng trọng tâm hơn. Đừng hỏi bản thân những câu hỏi mơ hồ, hãy hỏi càng chi tiết càng tốt.

    3. Ghi lại mọi ý tưởng

    Bạn có thể đã có lần thức dậy vào giữa đêm với một ý tưởng. Đó là một điều tốt mà bạn tự nhủ sẽ ghi nhớ nó vào sáng hôm sau. Nhưng, giống như bộ nhớ của những giấc mơ của bạn, nó sẽ nhanh chóng mất dần đi. Mang theo một quyển sổ tay để không dễ dàng vuột mất ý tưởng.

    Vì vậy, luôn luôn giữ một quyển sổ và mang nó đến bất cứ nơi nào bạn đi.
    Điều này cũng sẽ giúp bạn trong việc nhắc nhở bản thân về những gì bạn cần làm, trong trường hợp bạn quên.
    [​IMG]
    Việc giữ một cuốn sổ tay không khiến bạn bỗng dưng sáng tạo một cách thần kỳ. Nhưng ai cũng có khoảnh khắc nảy ra một ý tưởng tuyệt vời trong khi đang làm gì đó hoàn toàn chẳng liên quan, và sau đó mất rất nhiều thời gian cũng không thể nhớ được nó là gì.

    Bạn thích viết bằng bút hay bạn thích máy tính bảng, điều đó không quan trọng, miễn là khi cảm hứng của bạn tới, bạn có thể ghi nó lại ngay khi nó còn tươi mới. Dùng những tờ giấy lớn bạn có thể dán lên tường và viết lên đó những ý tưởng. Bạn có thể lôi đứa trẻ trong bạn ra và giúp bạn sáng tạo tự do hơn đấy!

    4. Tìm đến thiên nhiên để được truyền cảm hứng

    Thiên nhiên là đề tài vô tận cho nhiều chuyên nghành, đặc biệt là các ngành nghệ thuật nói chung, thiết kế nói riêng. Nó gợi cho designer nhiều cảm hứng và sản phẩm có chất lượng cao, tạo được hiệu ứng và ấn tượng nhất định.

    Bên cạnh đó, khoa học đã chứng minh: Người yêu tự nhiên có khả năng sáng tạo và hạnh phúc hơn. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Kansas và Utah đã chỉ ra rằng dành nhiều thời gian đi ra ngoài thiên nhiên, và tránh xa những thiết bị công nghệ sẽ kích thích trực giác và sự sáng tạo.
    [​IMG]
    Con người có xu hướng phức tạp hóa mọi chuyện. Bằng việc quay lại với các nguyên tắc phối màu có sẵn trong tự nhiên (hoa văn camo) hoặc thiết kế lấy cảm hứng từ những cấu trúc đã được thử thách qua quá trình tiến hóa (tổ ong), chúng ta đã có thể hình dung ra nguồn cảm hứng và lóe lên những ý tưởng sáng tạo mới nếu chịu khó để ý và tìm tòi.

    Thiên nhiên là một người bạn, là nguồn cảm hứng bất tận mà không đòi hỏi ở chúng ta bất kỳ điều gì, nhưng lại cho chúng ta tất cả mọi thứ: sự sáng tạo, và cả một tinh thần thoải mái nhất.

    5. Luôn ghi nhớ và quan sát mọi thứ xung quanh

    Sau một thời gian dài làm việc có thể gây cảm giác chán nản. Điều quan trọng là bạn phải biết cách luôn nhạy bén và tràn đầy các ý tưởng. Chúng ta thì liên tục phải tạo ra các sản phẩm và các chương trình mới, độc đáo, sáng tạo, thiết thực để đưa đến người dùng. Thế nhưng, nó có thể là một gánh nặng nếu như bạn không biết cách để tư duy, sáng tạo.
    [​IMG]
    Ý tưởng lớn không bỗng dưng xuất hiện. Bạn cần tìm cách dành những khoảng thời gian kích thích bộ não suy nghĩ theo cách khác biệt và sáng tạo. Là một nhà thiết kế, phương pháp yêu thích của tôi là nhìn ngắm mọi thứ.

    Làm sạch trí não bạn bằng việc trầm ngâm suy nghĩ. Đồng điệu với con người bên sâu trong bạn và để yên cho bạn lắng nghe được những ý tưởng thực sự dành cho bạn.

    Quan sát, ghi nhớ mọi thứ, giúp chúng ta dễ dàng tưởng tượng, đưa ra những ý tưởng hợp logic, mà thiết thực đến người dùng. Đó là điều vô cùng quan trọng. Cho phép bản thân được tưởng tượng và nghĩ tự do về những ý tưởng. Loại bỏ những rào cản và cân nhắc xem mọi thứ sẽ thế nào nếu…

    6. Dũng cảm và học hỏi từ những sai lầm

    Một nhà thiết kế tốt không được tạo ra bởi những sai lầm, mà là những điều anh ta học được từ nó. Được sự khôn ngoan từ những sai lầm của chính bạn và sử dụng nó để tăng tốc tự cải thiện. Học từ những sai lầm cùng với nguy cơ nhận là rất cần thiết để thúc đẩy tư duy sáng tạo.

    Điều quan trọng là để xem những sai lầm như là một bước hữu ích cho một thực tế cao hơn và triển vọng tốt hơn về cuộc sống. Đây là tất cả là một phần của việc có thể phát triển tư duy sáng tạo cho tương lai!

    Trong cuộc sống, không ai là chưa từng thất bại. Nó xảy ra cho dù bạn muốn hay không. Lỗi là khó tránh.

    Sau vấp ngã, bạn sẽ có những bài học cực kì quý giá. Thử những gì mới mẻ với dự án của bạn. Lắng nghe ruột gan mình và làm những gì chưa từng được làm trước đây. Bạn luôn có thể điều chỉnh nó sau mà. Phá vỡ sự đơn điệu và làm mọi thứ khác đi. Bạn sẽ sớm thành công.

    7. Nắm bắt nguyên tắc, rèn luyện sáng tạo một cách có chủ ý

    Mặc dù thiết kế là luôn luôn phải có phong cách cá nhân, các nhà thiết kế nên chia sẻ các giá trị chung của kho kiến thức cho sự đổi mới: các giá trị này chủ yếu là sự sáng tạo, suy nghĩ đa chiều, làm việc theo nhóm, tập trung vào người dùng cuối và sự tò mò.

    Các nguyên tắc của thiết kế cũng đa dạng như thái độ liên quan đến thiết kế hiện đại. Chúng khác nhau cả giữa các trường phái tư tưởng có ảnh hưởng đến thiết kế, và giữa các cá nhân hành nghề thiết kế.

    Vì vậy, designer từng nhìn vào các nguyên tắc của thiết kế từ một góc độ khác nhau. Nhận thức của các yếu tố và nguyên tắc trong thiết kế là bước đầu tiên trong việc tạo ra tác phẩm thành công hình ảnh.

    Một vài trong số các nguyên tắc của thiết kế là Hài hoà, Tương phản, Lặp lại, Nhấn mạnh, Phân cấp và Cân bằng.
    [​IMG]
    Các bước cơ bản để tạo ra sản phẩm tốt, đó là:
    • Xác định
    • Nghiên cứu
    • Tưởng tượng
    • Thử nghiệm, đưa ra các version
    • Chọn version
    • Thực hiện
    • Học hỏi và sửa đổi.
    • Hoàn thành
    Rèn luyện thiết kế sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự đổi mới và tư duy sáng tạo. Nó sẽ cho một ý nghĩa và một cấu trúc nhất định để bạn làm việc và có cuộc sống chuyên nghiệp của bạn.

    Mặc dù, tất cả các bước có thể không cần thiết trong công việc của bạn, hãy thử áp dụng chúng bất cứ nơi nào có thể, và kết hợp chúng thành những ý tưởng của bạn, suy nghĩ và thiết kế.

    8. Tìm hiểu sự thay đổi của công nghệ và xu hướng trên thế giới

    Charles Darwin, người cha của sự tiến hóa cho biết: "Con người không phải là loài mạnh nhất của các loài sống sót, và cũng không phải là loài thông minh nhất để mà tồn tại. Con người có khả năng thích ứng với hầu hết sự thay đổi. "

    Hãy chú ý vào tâm tính của con người mà tiếp tục thay đổi. Hãy thử để phân tích những gì mọi người đang bắt đầu thích và không thích, những gì các tiêu chuẩn được họ áp dụng trong nghề nghiệp và cuộc sống của họ?

    [​IMG]
    Sau hết, như một khách hàng, đừng cho các ứng dụng nhảm nhí trên điện thoại của tôi bằng cách sử dụng Python, Java, Object C (với tất cả sự tôn trọng với người lập trình, tôi là một trong số đó) một số rất khó chịu. Những gì tôi quan tâm là thị giác của tôi sẽ thấy gì và về cuộc sống của tôi bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện đơn thuần của nó.

    Vì vậy, luôn luôn giữ quan điểm thiết kế cho người sử dụng như là một điểm tham chiếu, và những thay đổi trong quan điểm này là tỷ lệ thuận với sự thay đổi tổng thể mang lại bởi các trang web và môi trường xung quanh.

    8. Hãy luôn là chính mình

    [​IMG]

    Picasso luôn luôn có chất Picasso trong các tác phẩm, Nhạc của Bethoven có những âm hưởng chỉ có của Bethoven. Rất nhiều người vẽ, ca hát, nhảy múa rất hay, nhưng luôn luôn là chính bản thân thân họ. Mọi nghệ sĩ đều làm việc để tạo ra một nét riêng của mình.

    Để có thể khám phá chính mình, bạn cần một chút may mắn. Đặt toàn bộ tư duy của bạn vào những gì bạn đang làm và muốn làm, và bạn sẽ tìm thấy tiếng nói thực sự bên trong bạn. Giữ lại và bạn sẽ không bao giờ tìm lại được.

    Kết:

    Nắm bắt được những nguyên tắc trong thiết kế, cũng như các phương pháp để khơi gợi sự sáng tạo, kết hợp với logic, nhà thiết kế đều cần phải trải qua khoảng thời gian rèn luyện và cố gắng không hề ít. Vì vậy, với sự sáng tạo và cố gắng của mình cùng với những điều tôi đã nói ở trên, chắc chắn bạn sẽ thành công và biết cách kết hợp giữa nghệ thuật và logic, bạn sẽ đến gần hơn với những khách hàng khó tính nhất.

    Tổng hợp Internet
     

    Bình Luận Bằng Facebook